1.จากแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบให้แบ่งประเภทของแหล่งการเรียนรู้ดังกล่าวว่าจัดอยู่ในประเภทใด
- แหล่งการเรียนรู้ประเภทสถานที่
2.จากแหล่งการเรียนรู้ตัวอย่าง
ให้นิสิตประเมินแหล่งการเรียนรู้ในประเด็นดังนี้
2.1 อะไร คือ องค์ความรู้ของแหล่งการเรียนรู้นั้น ๆ สถานที่ตั้ง/ความเป็นมา/
ส่วนในการนำเสนอ/ภาพประกอบ
ชื่อแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ต้นแบบ พิพิธภัณฑ์เมืองแพร่
“คุ้มเจ้าหลวง”
สถานที่ตั้ง จวนผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่
"คุ้มเจ้าหลวง"
เป็นคำที่ชาวบ้านใช้เรียกบ้านของเจ้าผู้ครองเมืองแพร่องค์สุดท้าย
(เจ้าพิริยเทพวงศ์อุดรฯ หรือพระยาพิริยวิไชย)
คุ้มเจ้าหลวง สร้างขึ้นก่อนสมัยเงี้ยวปล้นเมืองแพร่ประมาณ 100 ปี ประมาณ 2435 หลังจากเจ้าหลวงเมืองแพร่
คือ เจ้าพิริยเทพวงศ์ ได้ลี้ภัยไปอยู่เมืองหลวงพระบางแล้ว
คุ้มเจ้าหลวงเมืองแพร่ได้กลายเป็นที่ตั้งของกองทหารม้าที่ทางกรุงเทพฯ
ได้ส่งมารักษาความสงบเรียบร้อยในเมืองแพร่อยู่ระยะหนึ่ง บริเวณที่
ตั้งของคุ้มเจ้าหลวงมีอาณาเขตครอบคลุมถึงที่ตั้งของห้องสมุดประชาชนจังหวัด แพร่
และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองแพร่ในปัจจุบันซึ่งบริเวณนี้มีศาลาหลังใหญ่
เป็นคอกม้าเก่าต่อมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ได้มีประกาศพระราชบัญญัติการประถมศึกษาขึ้นบริเวณคอกม้าเก่าจึงเป็นที่ตั้ง
ของโรงเรียนประจำจังหวัดชาย เรียกกันสมัยนั้นว่า “โรงเรียนคอกม้า” (ปัจจุบันคือ
โรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ และได้ย้ายไปอยู่บริเวณ ถนนยันตรกิจโกศล) ต่อมา วันที่ 5 ธันวาคม 2547 จังหวัดแพร่ได้มอบคุ้มเจ้าหลวงเมืองแพร่ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่เป็นผู้ดูแล
เพื่อเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์เมืองแพร่ “คุ้มเจ้าหลวง”
ให้ประชาชนได้เข้าไปเยี่ยมชมและศึกษาประวัติและเรื่องราวในอดีตของจังหวัด แพร่
ซึ่งหลังจากที่ได้รับมอบแล้ว
องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ได้ทำการปรับปรุงภายในพิพิธภัณฑ์เมืองแพร่
“คุ้มเจ้าหลวง” และตกแต่สภาพภูมิทัศน์โดยรอบให้สวยงาม
พร้อมทั้งได้จัดตั้งสำนักงานและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วน
จังหวัดแพร่ได้ดูแล
คุ้มเจ้าหลวง
มีรูปทรงอาคารเป็นแบบไทยผสมยุโรป หรือที่เรียกว่าแบบขนมปังขิง มีความหรูหรา
สง่างามและโอ่โถงมาก เป็นฝีมือช่างชาวจีนและช่างพื้นบ้าน
ใต้ถุนอาคารมีห้องสำหรับควบคุมข้าทาสของเจ้าหลวงฯ ที่กระทำผิด
ทำให้มีเรื่องเล่าขานว่ามีวิญญาณสิงสถิตอยู่จวบจนปัจจุบัน บริเวณชั้น 2
ของคุ้มเป็นที่ประดิษฐ์ฐานของพระบรมสารีริกธาตุ
เพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจได้สักการะบูชา
พิพิธภัณฑ์เมืองแพร่
“คุ้มเจ้าหลวง” ถือว่าเป็นสถานที่ที่สำคัญแห่งประวัติศาสตร์ ของจังหวัดแพร่เคยเป็นที่ประทับแรมของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ
ในรัชกาลปัจจุบันได้เสด็จประทับแรมระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2501 และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จประทับแรม
เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2536 พระเจ้าวรวงศ์เธอ
พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุเสด็จ ณ วันที่ 4 ก.พ. 2548
พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภาเสด็จ ณ วันที่ 21 มิ.ย. 2549
2.2 ใคร คือ กลุ่มเป้าหมายหลัก/กลุ่มผู้เรียนหลัก
- กลุ่มนักเรียน
นิสิต นักศึกษา
- กลุ่มบุคคลทั่วไป
และผู้ที่สนใจ
2.3 วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนแต่ละกลุ่ม
2.3.1 รูปแบบ /
วิธีการ / เทคนิคการนำเสนอ
- จัดแสดงโดยมุ่งเน้นความเป็นดั้งเดิมให้ผู้เรียนหรือผู้สนใจได้ศึกษา
ณ พิพิธภัณฑ์เมืองแพร่ “คุ้มเจ้าหลวง”
2.3.2 วิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และกลุ่มผู้เรียน
- ควรที่จะมีวิทยากรหรือผู้รู้มาให้ความรู้ในระหว่างเดินสำรวจศึกษาข้อมูล
และการได้เห็นของจริง
2.3.3 การเชื่อมโยงกับการศึกษา
ในระบบ นอกระบบ ตามอัธยาศัย
- การศึกษาในระบบ สามารถเชื่อมโยงโดยการใช้เป็นสื่อรองโดยให้ผู้เรียนเดินทางมาทัศนศึกษาและเรียนรู้
ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกับกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
- การศึกษานอกระบบ
สามารถเชื่อมโยงโดยการจัดโครงการให้ผู้เรียนเดินทางมาทัศนาศึกษา
- การศึกษาตามอัธยาศัย
สามารถเชื่อมโยงโดยการเปิดให้เข้าเยี่ยมชมสำหรับคนทุกเพศทุกวัยที่สนใจ
2.4 กลุ่มเป้าหมาย/ผู้เรียน เรียนรู้เพื่ออะไร
เพื่อความเข้าใจในประวัติความเป็นมาของคุ้มเจ้าหลวง
ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น