ภูมิปัญญาท้องถิ่น ครกหินอ่างศิลา

ภูมิปัญญาท้องถิ่น ครกหินอ่างศิลา

ชื่อภูมิปัญญา : ครกหินอ่างศิลา

ประเภทของภูมิปัญญา : ภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทสื่อท้องถิ่น

สถานที่ของการเก็บข้อมูล : ตำบลอ่างศิลา ร้านรุ่งเรืองศิลาทิพย์ ตำบลอ่างศิลา อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

องค์ความรู้ที่ได้
         การทำครกหินที่ตำบลอ่างศิลา อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่มีมานาน
มากกว่า 100 ปี หินแกรนิตที่พบแทรกตัวขึ้นมาสลับระหว่างหินชันซึ่งพบมากตามแหล่งที่เป็นเขา ติดกับ
ฝั่งทะเล และจากการที่มีหินแกรนิตซึ่งมีสีขาวนวลสีเหลืองอ่อนและมีความแข็งแกร่งจำนวนมาก
ที่ตำบลอ่างศิลาทำให้เกิดอาชีพการทำครกหินและกลายเป็นสัญลักษณ์ของหมู่บ้านชาวประมงอ่างศิลา
แต่ปัจจุบันหินนั้นก็มีน้อยลงจึงได้นำหินจากจังหวัดตากมาทำการแกะเป็นครกหิน 

      ป้าไผ่ เป็นคนจังหวัดเลย ได้ย้ายมาอยู่ที่ชลบุรีและทำอาชีพรับจ้างแกะครกหินมาเป็นเวลากว่า 30 ปี
ในหนึ่งวันป้าไผ่สามารถแกะครกหิน ได้ 2-3 อันต่อวัน เป็นงานที่ต้องใช้ความประณีตความละเอียดอ่อน
ในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านที่สามารถถ่ายทอดความรู้จากรุ่นสู่รุ่นนอกจากครก
แล้วยังแกะสลักงานรูปต่างได้อีกอย่างหลากหลาย อุปกรณ์การทำครกหินนั้น ได้แก่ ค้อนเหล็ก 
เหล็ก สกัด โดยใช้ทุบให้เป็นรูปทางไปที่ละนิด แล้วนำไปเข้าเครื่องขัดเพื่อให้ผิวเรียบเนียน 

ประโยชน์จากแหล่งการเรียนรู้ทางภูมิปัญญาท้องถิ่น การทำครกหินจากชาวบ้านอ่างศิลา 

1.สถานที่ให้ความรู้ ความคิด ประสบการณ์ 

2.เป็นแหล่งสร้างความคิดที่เกิดอาชีพให้ให้สู่ความเป็นสากล 

3.เป็นแหล่งสร้างเสริมประสบการณ์ตรง 

4.เป็นแหล่งมิตรภาพที่สร้างเสริมความสัมพันธ์ด้านชุมชน
กลุ่มสาระในการเรียนรู้
สามารถประยุกต์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆเช่น กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ เรื่องของหินประเภท
ของหินการกำเนิดชั้นหินและสาเหตุที่ทำให้อ่างศิลามีหินแกรนิตที่สามารถมาใช้ในการทำครกได้
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีและกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ในการแกะหิน
เป็นเครื่องใช้ และ ประติมากรรม และการสร้างอาชีพใหม่ให้แก่ชุมชน

กลุ่มเป้าหมายในการเรียนรู้
ชาวบ้านในตำบลอ่างศิลา   ที่สนใจแกะครกและรูปหินศิลาแบบต่างๆ

เขียนแผนการจัดการเรียนรู้
แหล่งการเรียนรู้นอกห้องเรียนเป็นฐาน
แผนการจัดการเรียนรู้
สาระที่  4 การอาชีพ
เวลา  3  ชั่วโมง
หน่วยการเรียนรู้ที่ อาชีพในท้องถิ่น
กลุ่มสาระการเรียนรู้  การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่  5
1. สาระสำคัญ การสำรวจข้อมูลที่เกี่ยวกับสาขาอาชีพต่างๆในชุมชนท้องถิ่น

2. ตัวชี้วัดช่วงชั้น ง 4.1 ป.5/1 สำรวจข้อมูลที่เกี่ยวกับอาชีพต่างๆในชุมชน

3. จุดประสงค์การเรียนรู้ (เขียนให้ครอบคลุม KPA) 
    1.เข้าใจแนวทางอาชีพความรู้ในการประกอบอาชีพ 
    2.สามารถนำความรู้มาประกอบอาชีพในชุมชนท้องถิ่นได้ 
    3.สนใจอาชีพท้องถิ่นเห็นความสำคัญในการประกอบอาชีพของชุมชน
4. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

5. สาระการเรียนรู้ 
    1.การประกอบอาชีพต่างๆในชุมชน 
    2.ความรู้ในการประกอบอาชีพนั้น 
    3.แนวทางในงานอาชีพ 

6. แนวทางบูรณาการ ศิลปะ>ความจรรโลงใจ>สร้างงานศิลปะ>ความคิดสร้างสรรค์

7. กระบวนการจัดการเรียนรู้ 

    ขั้นที่ 1 นำเข้าสู่บทเรียน ครูนำยกตัวอย่างการทำครกหินในชุมชนท้องถิ่น และผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นมาให้ดูเป็นตัวอย่างนักเรียนเกิดความสนใจ ครูให้ไปสำรวจภูมิปัญญาชาวบ้าน อาชีพในแหล่งท้องถิ่นการทำครกหิน และให้นักเรียนจดบันทึกวิธีการทำอุปกรณ์วัสดุในการทำ

    ขั้นที่ 2 กิจกรรมการเรียนรู้ ครูพานักเรียนไปทัศนศึกษาสถานที่จริงการทำครกหิน และได้ประสบการณ์ตรงจากผู้ทำให้นักเรียนไปหาข้อมูลโดยเชื่อมโยงให้สอดคล้องกับกลุ่มสาระ 

   ขั้นที่ 3 สรุป ครูใบนักเรียนส่งใบงานการสำรวจสถานที่ไปทัศนศึกษา และครูสรุปว่าภูมิปัญญาขาวบ้านสามารถเปลี่ยนเป็นอาชีพได้และสร้างรายได้ให้กับชุมชน

8. กิจกรรมเสนอแนะ 
    ครูให้นักเรียนไปค้นหาสำรวจแหล่งการเรียนรู้ภูมิปัญญาอาชีพอื่นๆ ในท้องถิ่นแล้วนำมาเล่าให้เพื่อนในห้อง 

9. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ 
ภาพครกหิน 
ศึกษานอกสถานที่ ณ ร้านรุ่งเรืองศิลาทิพย์ ตำบลอ่างศิลา อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี 
แบบสำรวจสถานที่

ขอขอบคุณ ร้านรุ่งเรืองศิลาทิพย์ ตำบลอ่างศิลา อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น