สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล
มหาวิทยาลัยบูรพา
ประเภทของสื่อและดทคโนโลยีการศึกษาในแหล่งทรััพยากรการเรียนรู้ ณ
สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา ตามกรวยประสบการณ์ของเอดการ์เดล
วจนสัญลักษณ์ = ข้อมูลข่าวสารให้ความรู้
ทัศนสัญลักษณ์ = สัญลักษณ์ที่ติดตามผนังอาคาร
ภาพนื่ง = การถ่ายรูป
ภาพยนตร์ = สื่อวิดีทัศน์สัตว์ทะเลดุร้าย
โทรทัศน์การศึกษา = สื่อบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์ทะเล
นิทรรศการ = บอร์ดให้ความรู้ต่างๆรอบอาคาร
การศึกษานอกสถานที่ = เรียนรู้ที่สถานบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล
การสาธิต = การสาธิตการดำน้ำให้อาหารปลา
ประสบการณ์นาฏการ = การแสดงการดำน้ำ
ประสบการณ์จำลอง = แบบจำลองระบบนิเวศ
ประสบการณ์ตรง = ได้ชมปลาตัวจริงๆ
สัตว์ทะเลที่สมญานามว่าเป็นราชาแห่งท้องทะเล คือ ฉลาม
น้ำทะเลที่อยู่ในตู้ปลาที่สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา นำมาจาก แสมสาร สัตหีบ
ขั้นที่ 1 ของแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล
มหาวิทยาลัยบูรพา
มี 5 ส่วน
1.สัตว์ที่อาศัยเขตน้ำขึ้นน้ำลง
2. สัตว์ในแนวปะการัง
3. การอยู่รวมกันของสิ่งมีชีวิต
4. สัตว์มีชีวิตประเภทหอย
5. สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังน้ำเค็ม
ขั้นที่ 2 ของแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา
มี 5 ส่วน
1. จัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
2. นิทรรศการเรื่องราวของอาณาจักรของสิ่งมีชีวิตในทะเล
3. นิทรรศการเรื่องราวของทะเลและระบบนิเวศในทะเล
4. นิทรรศการเกี่ยวกับความสำคัญของทะเลที่มีต่อมนุษย์
5. ห้องพิพิธภัณฑ์เปลือกหอยและวิวัฒนาการของหอย
ใช้สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา โดยจัดกิจกรรมเกมส์มาช่วยในการจัดการเรียนรู้ โดยเขียนครอบคลุม 3 ประเด็นดังนี้
ขั้นนำ
นำภาพปลาจาพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเลมาให้นักเรียนได้ดู ให้เกิดความสนใจ ในสีสันและรูปร่างของปลาต่างๆ และถามว่าปลาเหล่านั้นชื่ออะไร ลักษณะต่างกันอย่างไร
ขั้นสอน
ให้นักเรียนได้รับชมปลาตัวจริงจากในพิพิธภันฑ์ พร้อมแจกใบงานให้นักเรียนได้ทำและหาความรู้ขณะเดินชม
ขั้นสรุป
ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับความรู้ที่ได้มาในการชมพิพิธภัณฑ์ และปลูกฝังการอนุรักษณ์ธรรมชาติกับเด็กนักเรียน
ขอขอบคุณ วิทยากรผู้บรรยายให้ความรู้ คุณ มาโนช โกมลวนิช
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น